วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข้อสอบ

ข้อสอบที่ผู้ออกข้อสอบไม่มีความรู้จริงด้านศาสตร์นั้นๆไม่ได้วัดอะไรเลย

ช่วงนี้เห็นกระแสควิซจากเว็บแห่งหนึ่งกลับมาอีกครั้ง แต่เน้นไปทางควิซความรู้ คล้ายๆจะพยายามทำเพื่อนติวสอบระดับมัธยมไปในตัว เมื่อเข้าไปดูก็จะพบเนื้อหาและภาษาที่ดูท่าทางแล้วผู้เขียนจะเปิดหนังสือมัธยมแล้วเขียนขึ้นมา

ซึ่งบางครั้งผู้เขียนก็ไม่ได้มีความรู้วิชานั้นมากไปกว่าอ่านเนื้อหาที่ตัวเองวางไว้ตรงหน้าได้ออก หลายควิซที่ออกมาจึงดูยาก ทำอย่างไรก็ได้คะแนนน้อยนิด

เห็นเด็กมหาวิทยาลัยหลายคนนั่งทำควิซวิชาที่ตนไม่ได้เรียน เช่น เด็กอักษรทำควิซเลข เด็กวิศวะทำควิซภาษา แล้วก็หัวเราะร่ากับเพื่อนล้อเลียนกันเฮฮาว่าได้คะแนนน้อย สงสัยจะ"โง่"วิชานั้นๆ

ข้าพเจ้าผู้ลองเข้าไปทำ(ไม่ได้อวดอ้างว่าตัวเองเก่งแต่อย่างน้อยการเรียนสายวิทย์ในช่วงมัธยมและเรียนสายภาษาช่วงมหาลัยก็คงพอจะทำให้เห็นภาพพื้นๆของหลายวิชาได้ชัดอยู่) แล้วก็รู้สึกแปลกๆกับเฉลย และคะแนนที่ออกมา จึงลองนำควิซแต่ละวิชาไปให้เพื่อนๆที่เรียนด้านนั้นโดยตรงและมีความสามารถเชื่อถือได้ลองทำ พบว่าเพื่อนเหล่านั้นไม่ได้ทำคะแนนได้ดีไปกว่ากันเลย

หลายคนยืนยันว่า ข้อสอบที่เป็นตัวเลือกในนั้นให้ตัวเลือกที่แย่มากจนไม่สามารถเลือกได้ว่าควรจะตอบข้อไหน สุดท้ายแม้มีความรู้ รู้คำตอบจึงต้องเลือกเดาสุ่ม

ที่มาเขียนเช่นนี้ก็มิได้คิดจะอวดอ้างตัวเองอะไร แค่สงสัยว่า เหตุใดจึงตัดสินว่าตนหรือเพื่อน"โง่" เพียงเพราะข้อสอบไม่ได้มาตรฐานเช่นนี้

สุดท้ายนี้บางครั้งคงไม่ใช่ทำนอง รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง แต่หากเครื่องดนตรีพังๆเสียๆ ต่อให้ผู้เล่นมากฝีมือ ผู้รำชำนาญ จะมาให้การแสดงสวยๆงามๆคงไม่ได้ และข้าพเจ้าก็เพียงสงสัยว่านี่เป็นเพียงข้อสอบเล่นๆในอินเตอร์เน็ต หากเป็นข้อสอบจริงๆ ที่ใช้วัดผลคนจริงๆ ชีวิตของคนคนนั้นจะเป็นเช่นไร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น